Review Dynafit Ultra 100 โดยโบนัส

Review Dynafit Ultra 100 โดยโบนัส

Khwanchai Jaidee |

รีวิวโดย คุณโบนัส อภิรัฐ (นักวิ่งเทรลขาแรง)
สามารถติดตามได้ทางเฟส Apirat Chaitanarit
𝘿𝙔𝙉𝘼𝙁𝙄𝙏 รองเท้าวิ่งเทรล ที่พัฒนาโดยนักวิ่งอัลตร้า เพื่อนักวิ่งอัลตร้า
.
Dynafit Ultra 100 แรกเห็นคือ อย่างดุ! อย่างเท่! พอได้ลองใส่วิ่ง นี่มันรองเท้าสำหรับสายซัพชัดๆ
.
ความเห็นส่วนตัว หลังจากที่ลองใส่รวมๆ แล้วประมาณ 70 km ซ้อมขึ้นลงเขายายดาทางถนน (ยังไม่มีโอกาสไปซ้อมเทรลนะ) ใส่วิ่งยาวสุด 40 km (5 ชั่วโมงกว่า) ผมคิดว่าเป็นรองเท้าที่ค่อนข้างเน้นซัพพอร์ต โฟมนุ่มกำลังดี ไม่ยวบแต่ก็ไม่ได้เด้งส่งมาก ผมสามารถจ๊อก uphill หรือ power walk ขึ้นได้เรื่อยๆ สิ่งที่คู่นี้ทำได้ดีคือตอน downhill ซัพพอร์ตดีมาก! สามารถวิ่งไหลลงได้เรื่อยๆ เซฟแรงกระแทกได้ดี ไม่สะท้าน ทำให้วิ่ง downhill ได้สนุกมาก
.
รองเท้ามี Heel Preloader ช่วยประคองข้อเท้าและเอ็นร้อยหวาย (คิดว่าด้วยฟังก์ชันนี้ ถ้าได้ไปลองกับทางเทรล น่าจะรู้สึกมั่นใจและปลอดภัยในการวิ่งมากขึ้น)
.
วันที่ซ้อมเจอฝนตกตั้งแต่เริ่ม วิ่งไปสัก 30 นาทีรองเท้าเริ่มเปียกถึงด้านใน พอฝนหยุดไปสักพักใหญ่ๆ รองเท้าถึงจะค่อยๆ แห้ง อย่างช้าๆ นะ (เหลือแต่ถุงเท้าที่ยังเปียก) การระบายน้ำผมมองว่าปานกลาง ไม่ไว แต่ระบายได้
.
Outsole เป็นพื้น Vibram Megahrip แบบเต็มแผ่น ดอกลึก 4 mm และมี Traction Lug เป็นปุ่มเล็กๆ ช่วยในการยึดเกาะ จังหวะวิ่งลงพื้นถนนคือหนึบมาก (วันซ้อมฝนตกถนนลื่น วิ่งลงก็ยังหนึบและมั่นใจ)
.
จุดอื่นๆ เพิ่มเติม อาจต้องขอไปวิ่งบนทางเทรลก่อนนะ เรื่องการยึดเกาะ การสัมผัสหินและดิน แล้วจะมาเล่าแบบเต็มๆ ในพาร์ทที่เกี่ยวกับเทรลอีกทีนะครับ
.
เหมาะกับใคร? คิดว่าเหมาะกับคนที่อยากหยิบมาใส่ซ้อมระยะไกล หรือใส่ลงสนามอัลตร้าเทรลที่เน้นความปลอดภัยเพิ่มความมั่นใจในการวิ่งแต่ละก้าว เน้นการยึดเกาะดีๆ ประคองข้อเท้าดีๆ ลดแรงกระแทกในจังหวะ downhill และต้องการรองเท้าที่ทนทาน ใช้ยาวๆ
.
ไม่เหมาะกับใคร? คิดว่าไม่เหมาะกับคนที่ชอบรองเท้าเบา เพราะน้ำหนักอยู่ในช่วงปานกลางค่อนไปทางสูง (แต่แลกมากับการซัพพอร์ตที่ดี) และอาจไม่เหมาะกับสายสปีดมากนัก ถ้าจะเร่งทางราบ หรือ rolling ต้องใช้แรงของนักวิ่งเองประมาณหนึ่ง สายสปีดอาจต้องลองดูอีกรุ่นคือ Dynafit Ultra DNA ซึ่งเป็นตัวท็อปสำหรับสายแข่งของแบรนด์นี้เลย
.
Dynafit Ultra 100 - เน้นซัพพอร์ต
Dynafit Ultra DNA - เน้นสปีด
.
เพิ่มเติมคือ รองเท้าจะค่อนข้างสั้นกว่าแบรนด์อื่น ถ้าคนหน้าเท้ากว้างอาจรู้สึกอึดอัดนิ้ว ต้องเผื่ออีกสัก 0.5 - 1 ไซส์ นะ
.
ตอนนี้มีแคมเปญ #ไดน่าฟิตท้าให้ลอง และ #BIBอัลตร้าแลกส่วนลด อยู่นะครับ ใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมไปที่ Runnercart และ Dynafit Thailand ได้เลยครับ
.

ทิ้งข้อความไว้