เปรียบเทียบ ALTRA LONE PEAK 8 กับ ALTRA LONE PEAK 7

เปรียบเทียบ ALTRA LONE PEAK 8 กับ ALTRA LONE PEAK 7

admin runnercart |

Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Altra Lone Peak 8 และ Altra Lone Peak 7

Altra

ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นนำกันเล็กน้อยกับบ้าน Altra สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ อาจจะ งงๆ แบรนด์นี้มีดีที่ตรงไหน ? ถ้าทำความรู้จักกันแบบสั้นๆ เร็วๆ Altra เป็นแบรนด์จากอเมริกา จุดเด่นคือหน้าเท้ากว้างสบาย เหมาะสำหรับคนหน้าเท้าบาน ซึ่งเป็น 1 ใน 2 แบรนด์ที่เป็นรองเท้าวิ่งหน้าตาประหลาดๆ แบบนี้ที่วางขายอยู่ในบ้านเรา (อีกแบรนด์คือ TOPO เป็นของอเมริกาเช่นกัน) และอีกจุดเด่นของเค้าก็คือ 0 drop (ซึ่งเค้าบอกว่าจะทำให้เราวิ่งเป็นธรรมชาติมากขึ้น ลดอาการบาดเจ็บของหัวเข่าได้ เพราะมันจะทำให้เราลงกลางเท้าและหน้าเท้าเป็นหลัก) ในหมู่ลูกค้าต่างชาติจะรักในจุดนี้สุดๆ (อ้างอิงจากลูกค้าที่มาหน้าร้าน)

Altra Lone peak 8

ทีนี้เราพอจะรู้จักแบรนด์และจุดเด่นคร่าวๆ แล้ว ถัดมาที่ตัว Altra Lone Peak 8 กันบ้าง จริงๆ เจ้าตัวนี้ถูกสร้างและออกแบบให้อยู่ตรงกลางระหว่างตัวที่หนาซัพพอร์ตขั้นสูงสุด และตัวบ้างเจี๊ยบของทางแบรนด์ซึ่งตอนนี้งดเอาเข้าไทยไปแล้วเรียบร้อย 555 หลังๆ เหมือนคนจะชอบใส่รองเท้าซัพพอร์ตหนาๆ มากกว่า เอาเป็นว่า Lone Peak 8 เป็นตัวที่ไม่หนาเทอะทะ หรือผอมบางจนเกินไป และนี่เองที่ทำให้ช่วงแรกๆ คนที่อยากหันมาลองใช้ Altra จึงตกลงปลงใจกับ Lone Peak เพราะว่าเป็นตัวที่ไม่สุดไปด้านใดด้านนึง กลางๆ กำลังดี เรียกได้ว่าเป็นตัวที่หนากำลังดีพอที่จะทำให้เราไม่รู้สึกสะท้านเท้า แต่ก็ให้ความคล่องตัวกับการวิ่งได้ดีนั่นเอง (เป็นความรู้สึกที่เท้าเรารับรู้ว่าพื้นโลกเป็นอย่างไร แต่ไม่สะท้านเท้าเลย) รวมถึงราคาที่อยู่ราวๆ 4 พันปลาย ยังไม่ทะลักไปเลข 5 นักวิ่งหลายคนเลยรู้สึกเป็นมิตรกับราคานี้มากกว่า

Altra Lone Peak 8

หลังจากนี้ผมจะชวนมาดูกันว่า ผมใส่เจ้า Altra Lone Peak 8 ครั้งแรกแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง

เป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่ให้ความรู้สึกสบายหน้าเท้า โล่งไม่บีบเท้า สิ่งถัดมาที่รับรู้คือความหนาที่กำลังดี (ผมไม่ค่อยชอบรองเท้าที่หนาจนเกินไป) ตัวนี้ให้ความหนามาพอดีกับที่ผมชอบอยู่ที่ประมาณ 25 mm.  บางพอที่จะให้รับรู้ถึงพื้นโลกซึ่งพอบวกกับโฟม EGO ที่ให้ความเด้งเลยทำให้รู้สึกว่ารองเท้ามันไม่ได้แข็งหรือเฟิร์มเลย วิ่งแล้วไม่รู้สึกสะท้านเท้าหรือแข็งกระด้าง ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้ผมรวมกันมันเลยทำให้รู้สึกว่าตัวรองเท้ามันมีความคล่องตัวสูงเหมาะกับการเอาไปผจญภัยในป่าที่รกแบบป่าประเทศไทย (หรือเอาไปเดินป่าก็น่าจะสบายเท้ามากๆ)

จุดที่แอบเสียดาย
1.พื้นรองเท้าน่าจะเป็น Vibram ได้แล้ว จริงๆ ตัวเดิมเกาะดี แต่อาจจะทนไม่เท่า Vibram
2.รูระบายน้ำที่เคยมีอยู่ในรุ่นเก่าๆ เค้าดันเอารูออกไปซะแล้ว T T เสียใจ
.
ปล.แต่มีข้อนึงที่แอบดีใจคือ Altra ยังไม่ปรับราคารุ่นนี้ขึ้น Lonepeak 8 ยังคงราคาอยู่ที่ 4,950 บาท (หลายๆ แบรนด์ปีนี้เห็นว่าจะมีการปรับขึ้นกันจริงจังมาก)

Altra Lone Peak

และก็มาถึงช่วง Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Altra Lone Peak 8 และ Altra Lone Peak 7

หมายเหตุ : คู่สีน้ำตาลคือ Lone Peak 7 / คู่สีเขียวคือ Lone Peak 8

Altra Lone Peak

1.ผ้าอัปเปอร์ : Lone Peak 8 ใช้เป็นตัว Durable ripstop mesh ส่วนรุ่น 7 New ripstop mesh ตอนอ่านสเปคก็แอบ งงๆ ว่ามันน่าจะคล้ายๆ กันอยู่แต่พอดูของจริงก็คล้ายกันพอสมควร แต่พอสัมผัสเนื้อผ้ากับลายของตัวผ้า มีความแตกต่างกันอยู่ตัว Lone Peak 8 จะมีความบางกว่า นุ่มน้อยกว่า ส่วน Lone Peak 7 จะเป็นมีความนุ่มและลายที่ถี่กว่า ซึ่งการเปลี่ยนผ้าทำให้รู้สึกว่า Lone Peak 8 จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (เล็กน้อยเท่านั้น)

Altra Lone Peak
2.ลิ้นรองเท้าที่บางลง
: ลิ้นรองเท้าที่ดูด้วยตาอาจจะแยกไม่ออกว่ามันต่างกันแต่พอได้เอานิ้วมือไปสัมผัสและลูบไล้ดูจะรับรู้ได้ว่า Lone Peak 8 บางลงเล็กน้อย (เล็กน้อยจริงๆ)

Altra Lone Peak
3.ห่วงเกี่ยวลิ้นรองเท้า
: ห่วงเกี่ยวบริเวณลิ้นรองเท้าที่ถูกปรับให้ตัวผ้ามีความกว้างขึ้น เป็นผ้าที่บางและลื่นกว่าบวกกับมีลวดลายเส้นคอนทัวร์ รู้สึกว่าหยิบจับสะดวกกว่ารุ่นเดิม สอดนิ้วและดึงได้ง่ายขึ้น

Altra Lone Peak
4.ส้นรองเท้า
: บริเวณส้นรองเท้าที่บุผ้ามาตัว Lone Peak 8 ก็ทำให้บางลงกว่ารุ่นเดิมทีนี้อาจจะส่งผลต่อไซซ์รองเท้าเล็กน้อย เพราะว่าจากที่ลองใส่เทียบแอบรู้สึกว่า Lone Peak 8 จะเหลือเยอะกว่ารุ่น 7 นิดหน่อย (ถ้าใครเผื่อ 7 ไว้เยอะมาก 8 อาจจะต้องลดลงมา 0.5 ซม.)

Altra Lone Peak
5.ที่ติดเกเตอร์
: ที่ติดเกเตอร์ทางด้านหลัง Lone Peak 8 ให้พื้นที่มาใหญ่กว่า คิดว่าน่าจะทำให้การยึดติดของเกเตอร์ดีขึ้น

6.ห่วงดึงรองเท้า : ห่วงดึงรองเท้าบริเวณส้นเท้า ถูกเปลี่ยนเหมือนกับตรงลิ้นรองเท้า คือใหญ่และจับถนัดมากขึ้นกว่าเดิม ตอนสวมดึงรองเท้าสวมได้ง่ายกว่ารุ่น 7

Altra Lone Peak
7.รูปแบบโลโก้แตกต่างไปเล็กน้อย
: ตัวโลโก้รอบตัวรองเท้ามีความแตกต่างกันเล็กน้อย (ไม่มีผลต่อการใช้งาน แต่มีผลต่อจิตใจ 5555)

Altra Lone Peak 8

8.น้ำหนัก : ที่รุ่นใหม่อย่าง Lone Peak 8 ทำน้ำหนักเบาลงไปเพียงแค่ 1 กรัมนิดๆ กว่า

บทสรุป

ส่วนตัวผมว่า Altra Lone Peak 8 กับ Altra Lone Peak 7 ภาพรวมถ้าหลับตาแล้วให้ลองใส่ผมว่าแยกกันไม่ออกครับ เพราะจุดที่ปรับมีเพียงแค่ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ของตัวรองเท้า ไม่ได้ปรับในภาพรวมใหญ่อย่างตัวโฟม หรือพื้นรองเท้าซึ่งคร่าวนี้ถ้าถามผมว่า มี 7 อยู่ควรเปลี่ยนเป็น 8 มั้ยผมว่าถ้า 7 ยังดีใช้ 7 ต่อได้เลยครับ แต่ถ้า 7 ใกล้พังแล้วและชอบคาแรคเตอร์แบบนี้ Altra Lone Peak 8 ก็ควรจัดไปครับเพราะมันคือความคุ้นเคยที่ผ่านมาแน่นอน

ปล. และตอนนี้อาจจะเห็นรุ่น 7 หลงเหลืออยู่ในตลาดบ้างบางสี ถ้าไม่ติดว่าต้องใช้ตัวใหม่ ผมแนะนำให้วกไปเลือก Lone Peak 7 แทนดีกว่าครับ ราคากำลังดีเลยตอนนี้

สุดท้ายและท้ายสุด : ทั้งคู่คือเหมือนกันมาก ฟังก์ชั่นเหมือนเดิม หน้าตาไม่ต่างจากเดิม ฉะนั้นสำหรับคนที่รักของใหม่ให้เลือก Lone Peak 8 แต่ถ้ารักในราคาที่เป็นมิตรเลือก Lone Peak 7 

รีวิว : แอดมินชิน

  • ดูรองเท้าแบรนด์ Altra เพิ่มเติม : Click
  • ซื้อที่หน้าร้าน Runnercart ที่สุขุมวิท 22 : 
  • ทิ้งข้อความไว้