เปรียบเทียบ Asics Novablast 4 กับ Asics Novablast 3

เปรียบเทียบ Asics Novablast 4 กับ Asics Novablast 3

admin runnercart |

Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Asics Novablast 4 และ Asics Novablast 3

Asics Novablast

Asics Novablast ในปีที่ผ่านมา (2023) เป็นปีที่มาแรงมากจริงๆ ในรุ่นรองเท้าวิ่งที่ราคาราวๆ 4-5 พัน ติด TOP ขายดีแถบจะทุกเดือนของ Runnercart เลยครับ ด้วยคาแรคเตอร์ที่เข้าถึงง่าย ไม่เคยใส่มาก่อนก็รู้สึกว่าใส่สบาย ไม่ต้องปรับตัวเยอะ มีให้เลือกทั้งแบบหน้าปกติและหน้ากว้าง รวมไปถึงตัวโฟมที่มีความนุ่ม เด้ง และทรงรองเท้าที่เชิดในองศาที่กำลังดี ช่วยส่งเราไปข้างหน้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้เจ้า Asics Novablast ตอบสนองได้กับทุกความเร็ว จะวิ่งช้า วิ่งเร็วก็ตอบโจทย์ พอคาแรคเตอร์เข้ากับคนส่วนใหญ่ ก็เลยทำให้ใครที่ได้ลองก็มักจะเลือกรุ่นนี้ไปใช้ (เอ้อ อีกเรื่องคือน้ำหนักค่อนข้างเบาด้วยครับ)

.

ทีนี้มาถึงในปี 2024 ทาง Asics ก็ปล่อยของออกมาตั้งแต่ต้นปีกับเจ้า Asics Novablast 4 ซึ่งการมาถึงของ Novablast 4 ในครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่คิดว่าคาแรคเตอร์ ความรู้สึก ที่ได้นั้นแตกต่างอย่างชัดเจนจากรุ่น Novablast 3 แน่นอน

Asics Novablast 4

การเปลี่ยนแปลงของ Asics Novablast 4 มีอยู่ 3 ส่วนใหญ่ๆ
- FF Blast Plus ECO (เทคโนโลยีเดิม แต่รักษ์โลกมากขึ้น)
- Stack Hight
- Engineered Woven Upper

ก่อนอื่นผมอยากชวนมาดูความรู้สึกครั้งแรกของการใส่เจ้า Asics Novablast 4 ว่าผมจะรู้สึกอย่างไร
.
หลังจากที่ได้เปิดกล่องหยิบขึ้นมาดูก็ต้องยอมรับเลยว่าเจ้า Asics Novablast 4 ให้ฟิลลิ่งที่แตกต่างจากเดิมอย่างแน่นอน เพราะดูแล้วหนาขึ้นกว่าเดิมพอสมควร จังหวะแรกที่ได้ลองเอาเท้าใส่เข้าไป สิ่งที่ชอบเลยคือเค้าทำห่วงใส่รองเท้าที่ส้นให้แล้วครับ ตัวรุ่น 3 ไม่มีให้แอบใส่ยากนิดนึง และหลังจากที่เท้าใส่เข้าไปเรียบร้อย รู้สึกว่าผ้ามันนุ่มสบาย ให้ตัวได้มากกว่า รวมถึงแอบรู้สึกว่าหน้าเท้ามันกว้างกว่านิดนึงด้วยครับ สำหรับคนหน้าเท้ากว้างน่าจะรักในจุดนี้ อีกจุดที่น่าสนใจคือฐานของรองเท้าที่กว้างขึ้นทำให้ตัวรองเท้ามั่นคงมากขึ้น (เหมาะกับการ City Run ในบ้านเราจริงๆ ที่พื้นไม่ค่อยจะเรียบเท่าไหร่) และที่แปลกใหม่ที่สุดคือความหนาของตัวโฟมที่สัมผัสได้เลยว่านุ่มขึ้นอย่างชัดเจน (แต่ก็แอบตั้งคำถามนิดนึงครับว่า ความนุ่มที่เพิ่มมามันจะกลายเป็นการแลกกับความเด้งที่หายไปรึป่าว ? แต่อันนี้คงต้องเอาไปวิ่งจริงๆ จังๆ ก่อนครับ) ส่วนตัวพื้นคิดว่ามีจุดแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ว่าไม่รู้สึกว่ามีอะไรแปลกใหม่ซักเท่าไหร่ ยังคงใกล้เคียงกับรุ่น 3
.
ภาพรวมจากที่ได้ลอง Asics Novablast 4 ผมรู้สึกว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่ไม่มากมายอะไร เทคโนโลยียังคล้ายๆ เดิม (เพิ่มเติมคือรักษ์โลกด้วยวัสดุรีไซเคิล) แต่ว่าความรู้สึกที่ได้กลับแตกต่างออกไปจาก Novablast 3 พอสมควร เพราะตัวรองเท้ามีความนุ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก แต่ว่าถ้าคนที่ชอบในโฟมของรุ่น 3 พอมาในรุ่นนี้อาจจะต้องหาโอกาสไปลองก่อนเพราะว่ามันนุ่มขึ้นกว่าเดิมพอสมควรเลยครับ ถ้าไม่ชอบนุ่มมากกลัวจะกินแรง อาจจะไม่รักในจุดนี้เท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นการเปิดเส้นทางใหม่ให้กับคนที่รักในรองเท้านุ่มๆ ที่อยากได้รองเท้าวิ่งที่สามารถเร่งความเร็วได้ และผมคิดว่ามันน่าจะวิ่งสนุกขึ้นและเป็นการเปลี่ยนที่ไม่ได้เปลี่ยนแค่จากเลข 3 มาเป็นเลข 4 อย่างแน่นอน
Asics Novablast
และก็มาถึงช่วง Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Asics Novablast 4 และ Asics Novablast 3

หมายเหตุ : คู่สีเขียวคือ Asics Novablast 4 / คู่สีน้ำเงินคือ Asics Novablast 3
Asics Novablast
1.ผ้าอัปเปอร์ : Asics Novablast 4 เลือกใช้เป็น engineered woven ซึ่งได้ผิวสัมผัสที่นวลเท้ามากกว่าไม่หยาบกระด้างเหมือนกับตัว Novablast 3 ที่ใช้เป็น Jacquard Mesh ตัวนี้จะมีความแข็งกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าซูมดูดีๆ แอบรู้สึกว่า Jacquard Mesh น่าจะระบายอากาศได้ดีกว่านิดนึง ประมาณว่า Woven ใน Novablast 4 ได้ความกระชับนุ่มนวลเข้าเท้า ส่วน Novablast 3 ที่ใช้ Jacquard Mesh ได้ในเรื่องของการระบายอากาศนั่นเอง
.
ปล.ถ้าส่วนตัวแอบชอบทางฝั่งของ Novablast 4 เข้ากับเท้าได้ดีให้ตัวได้พอสมควร
Asics Novablast
2.ความหนา : เพิ่มมากขึ้น นุ่มมากขึ้น จุดต่างที่ทำให้ Novablast 4 เปลี่ยนไปจากเดิม
- Novablast 3 ส้นเท้า 31 มม. / หน้าเท้า 23 มม.
- Novablast 4 ส้นเท้า 41.5 มม. / หน้าเท้า 33.5 มม.
ความต่างราวๆ 10 มม. และน้ำหนักที่เพิ่มมาราวๆ 10 กรัม ส่งผลให้ Novablast 4 นุ่มขึ้นทันตาเห็น และทำให้แตกต่างจากรุ่นเดิมมาก แต่ความหนานุ่มที่เพิ่มมา ก็แอบคิดและกลัวไปว่าความเด้งที่เคยมีจะถูกเจือจางหายไป (จากที่ลองครั้งแรก ยังรู้สึกถึงความเด้งได้ไม่เยอะมาก สัมผัสได้ถึงความนุ่มมากกว่า แรงเด้งส่งรับรู้ได้น้อยกว่าตัวรุ่น 3) ถ้าใครชอบนุ่มสบาย Every Day ใส้ได้ทุกวันผมว่าตอบโจทย์กว่ารุ่น 3
Asics Novablast
3. มั่นคง กว้างขึ้น : Asics Novablast 4 ออกแบบให้ฐานรองเท้ากว้างขึ้น วางเท้าแล้วรู้สึกมั่นคง วางได้มั่นใจ ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีเพราะ Novablast 3 ถ้าเจอพื้นไม่เรียบ นี่มีพลิกได้เลยเนื่องจากทรงรองเท้าที่เชิดขึ้นกว่าปกติและค่อนข้างเรียวตรงกลางเท้า ทีนี้พอฐานมันกว้างขึ้นก็ส่งผลให้หน้าผ้าด้านบนพอจะขยับพื้นที่กว้างได้อีกหน่อย ก็เลยทำให้รู้สึกว่าหน้าเท้าของ Asics Novablast 4 กว้างขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยบวกกับผ้าอัปเปอร์ที่ให้ตัวได้มากขึ้น กลายเป็นว่ารู้สึกใส่สบายกว่ารุ่น 3 พอสมควร
Asics Novablast
4.เล็กน้อยแต่ชอบนะ : ลิ้นรองเท้าที่มีบุนวมหนาขึ้นกว่าตัวรุ่นเดิม (ส่วนตัวชอบลิ้นนุ่มๆ มากกว่าบางๆ เพราะว่าเจ็บกระดูกหลังเท้าถ้าผูกเชือกแน่น) ตัวนี้เป็นความชอบส่วนตัวนะครับ 555 และอีกจุดคือห่วงที่ส้นเท้าทำให้รู้สึกว่าสวมเท้าเข้าไปได้ง่ายกว่ารุ่นเดิมที่ไม่มีห่วงให้
.
ทิ้งท้าย
- ลายของโฟมและพื้นรองเท้า โครตจะเท่เลยครับ ดูเฉี่ยวกว่ารุ่นเดิมเยอะเลยลายคม ดุดันสุดๆ
- เชือกรองเท้าที่ยาวสุดๆ เอาใจสายชอบล็อคข้อเท้า แต่สำหรับผม (มันยาวไป!!!)
Asics Novablast
บทสรุป
Asics Novablast 4 เป็นรองเท้าที่คิดว่ามือใหม่ที่อยากได้รองเท้าวิ่ง 1 คู่ใช้จบทุกสถานกาณ์ และราคาน่ารักไม่ทำลายเงินเก็บของเรา ถือว่าเป็นคู่ที่น่าลองใช้ประเดิมปี 2024 ส่วนคนที่เคยใช้ Novablast 3 อยู่แล้ว อันนี้อยากให้ไปลองสวมดูก่อนเพราะว่าคาแรคเตอร์ไม่เหมือนเดิมแน่นอนครับ จะได้ตัดสินใจถูก แต่ถ้าให้ผมสรุปสั้นๆ คือมันนุ่มขึ้นกว่าเดิม (เยอะ) ถ้าใครกลัวจม อาจจะผ่านไปก่อนได้ (ให้ไปช้อนซื้อตัว Novablast 3 แทน เพราะราคาตอนนี้ดีงามมากกำเงิน 3500 มีทอน)
.
รีวิว : แอดมินชิน

  • ดูรองเท้าแบรนด์ Asics เพิ่มเติม : Click
  • ซื้อที่หน้าร้าน Runnercart ที่สุขุมวิท 22 : 
  • ทิ้งข้อความไว้