พี่หมู (นักกีฬายิงปืน) ทำไมถึงเลือกใช้รองเท้าเทรล TOPO สำหรับกิจกรรมนี้

พี่หมู (นักกีฬายิงปืน) ทำไมถึงเลือกใช้รองเท้าเทรล TOPO สำหรับกิจกรรมนี้

admin runnercart |

สัมภาษณ์พี่หมู (นักกีฬายิงปืน) ทำไมถึงเลือกเอารองเท้าวิ่งเทรลแบรนด์ TOPO ไปใช้ในกิจกรรมยิงปืน ?

Topo MuuMuu

ต้องบอกว่าเอาจริงๆ Runnercart เองก็เป็นร้านรองเท้าวิ่งแบบ 100% ไม่ได้ชำนาญเกี่ยวกับกิจกรรมยืงปืนเลยครับ แต่ว่าด้วยโชคชะตาฟ้านำพา อยู่มาวันหนึ่งได้รู้จักกับพี่ทีม (Gatorz Thailand) ที่บังเอิญว่าเจอกันตอนไปสอบใบขับขี่ คุยไปคุยมาก็ได้นัดคุยกันอีก 2-3 ครั้ง แล้วก็มีอยู่ครั้งนึงที่ได้มีโอกาสเจอกับพี่หมูพอดี ได้พูดคุยกันถึงเรื่องของกิจกรรม เรื่องแว่น และเรื่องของรองเท้าสุดท้ายทางเรา (Runnercart) เห็นว่ารองเท้าเทรล ก็น่าจะเอาไปใช้กับกิจกรรมนี้ได้นะ แล้วก็น่าจะคล่องตัวกว่ารองเท้าบางรุ่นที่เค้าใช้ๆ กันแต่อันนี้เราก็ไม่แน่ใจ ก็เลยให้พี่หมูมาลองดูที่ร้านซะเลย

.

.

พอวันที่แกมาถึงร้านก็ได้ลองหลายรุ่น และสุดท้ายพี่หมูก็รู้สึกถูกชะตากับแบรนด์ TOPO และก็ได้เลือกเจ้า Topo Ultraventure Pro ไปใช้ และรอบนี้แกก็กลับมาที่ร้านใหม่หลังจากใช้มาครบ 1 ปี ก็เลยเกิดบทสัมภาษณ์เล็กๆ และการรองเท้ารุ่นใหม่ขึ้น แต่ก่อนอื่นหลายคนอาจจะสงสัยว่าพี่หมูคือใคร และประวัติเป็นยังไง เดี๋ยวผมจะอธิบายคร่าวๆ ให้ฟังกันก่อน

MuuMuubadass

พี่กฤษณ เลิศฤทธิ์วิมานแมน หรือเจ้าของเพจ MuuMuubadass

Division
IPSC : Production Optics
IDPA : Carry Optics

Class
IPSC : B
IDPA : Master

Team : Gatorz Thailand

THPSA MATHCH

มาเข้าถึงช่วงสัมภาษณ์ในวันที่พี่หมูแวะมาที่ร้าน ผมขอสรุปใจความและสาระสำคัญๆ ที่พี่หมูแนะนำมา ส่วนคลิปสัมภาษณ์จะมา (เร็วๆนี้) 

ในช่วงแรกที่พูดคุยกันพี่หมูแกก็เล่าว่าปีที่ผ่านมา เรียกว่าใช้เจ้า Topo Ultraventure Pro บ่อยมาก และได้มีโอกาสลองในหลายๆ สนาม และหลายพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นหญ้าเทียม กรวด หรือโคลน

Topo MuuMuu

2 เหตุผลหลักที่ทำให้ชอบรองเท้า Topo

1.ความสบาย (หน้าของรองเท้ากว้างมาก)

2.มั่นคง (ยึกเกาะได้ดี มั่นใจ พุ่งได้หลายทิศทาง)

หมายเหตุ : ดรอปรองเท้าที่ไม่สูงจนเกินไป ทำให้ยืนและเคลื่อนที่หลากหลายทิศทางได้ดีเพราะกีฬายิงปืนต้องเคลื่อนที่หลากหลายทิศทาง ฉะนั้นถ้ารองเท้าสูงและหนาไป หรือว่าโค้งจนเกินไป จะทำให้การออกด้านข้างทำได้ไม่ดี

( Drop - ดรอป ของรองเท้า คือ ความแตกต่างในส่วนของพื้นรองเท้าระหว่างส้นเท้าและหน้าเท้า ปกติรองเท้าผ้าใบโดยส่วนใหญ่มักจะมีดรอป คิดง่ายๆ คือพอเราสวมเท้าเข้าไป ส้นจะถูกยกขึ้นสูงกว่าหน้ารองเท้านั่นเอง ยิ่งดรอปสูงส้นเราก็จะถูกยกสูงขึ้น)

ความต่างของความสูงของพื้นรองเท้าส่วนส้น และพื้นรองเท้าส่วนหน้า โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร (มม.)

แกบอกว่าเป็นการเปิดโลกมากเลย เพราะรู้สึกสบายขึ้นกว่ารองเท้าที่เคยใส่มา หลักๆ แกบอกว่า "หน้าเท้ามันกว้าง ยืนสบายมั่นคง และมั่นใจ" ซึ่งแกบอกว่าไม่เคยรู้จักรองเท้าแบรนด์นี้มาก่อนและไม่รู้ว่ามีรองเท้าแบบนี้ด้วย เพราะส่วนใหญ่ในวงการยิงปืนก็มักจะใช้ตามไอดอลกันมากกว่า (จริงๆ ในวงการวิ่งเทรลก็เหมือนกันเลย 555) และอีกจุดนึงพอหน้าเท้ามันกว้างก็ทำให้เราสามารถใส่ทำกิจกรรมยิงปืนได้ทั้งวัน ไม่ปวดหรือบีบเท้า (เพราะว่างานบางงานเราอยู่ทั้งวัน) และพอมาดูสภาพรองเท้าหลังใช้งานมา 1 ปี ก็รู้สึกว่ารองเท้าค่อนข้างทนมาก ไม่ค่อยสึกเท่าไหร่ ถ้าเทียบจากคู่ก่อนๆ ที่เคยใช้มา

Topo MuuMuu

หลังจากครบ 1 ปี พี่หมูแกก็เลยกำลังมองหารองเท้าคู่ใหม่ วันนี้ก็เลยได้มีโอกาสมาลองที่ร้านและได้หยิบเจ้า Topo Traverse มาทดสอบในร้าน พี่หมูบอกว่าตัวนี้รู้สึกดีกว่าตัวที่ใส่มาเมื่อปีที่แล้ว (ตัวนี้เป็นตัวใหม่พึ่งเข้ามาช่วงปลายปี 23) พี่หมูบอกว่า ...

ตัวเก่า Topo Ultraventure Pro

  •  เวลายืนแล้วรู้สึกแน่น เฟิร์ม เหมือนรู้สึกถึงพื้นที่เรายืนอยู่ (ถ้าเจอพื้นแข็งหน่อยพื้นปูนอาจจะรับรู้ถึงพื้นผิว) *เสริม ในวงการวิ่งจะมีรองเท้าบางประเภทที่ออกใบมาเพื่อให้นักวิ่งรู้สึกถึงพื้นผิวเนื่องจากว่าจะได้วางเท้าถูกและไม่ยวบจนเกินไปทำให้ไม่กินแรง แต่ในวงการยิงปืนบางพื้นผิว(ปูน)อาจจะรู้สึกถึงแรงกระแทกได้ในบางจังหวะ
  • จังหวะที่ออกตัวไม่เท่าไหร่ แต่ตอนที่เบรคมันรู้สึกถึงพื้นเยอะ

ตัวใหม่ Topo Traverse

  • โฟมนุ่มขึ้นกว่าเดิม ทำให้รู้สึกชอบ (พี่หมูบอกว่าเป็นคนชอบรองเท้านุ่มนิดนึงเพราะบางทีใส่ทั้งวัน)

โดยภาพรวมแกบอกว่าชอบ Topo Traverse มากกว่า เนื่องจากว่าพื้นนุ่มขึ้น แต่ดอกที่พื้นรองเท้ายังมีลักษณะเหมือนเดิม มาในขนาดที่กำลังดี รวมถึงเป็นรองเท้าที่ดรอปต่ำด้วย (5 มม.) เรียกว่ารูปร่างโดยรวมคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือนุ่มขึ้น สรุปก่อนออกจากร้านก็เลยได้เจ้า Topo Traverse กลับบ้านไป 1 คู่ครับ

Topo MuuMuu

ส่งท้ายกันด้วยคำแนะนำจากพี่หมูในการเลือกซื้อรองเท้า

  1. อย่าใส่ตามไอดอล : เพราะร่างกายและความชอบของเราไม่เหมือนกัน แนะนำให้ไปลองก่อนจะดีที่สุด
  2. ความสบาย : เนื่องจากรองเท้าอยู่กับเรานานบางคนใส่ทั้งวัน ฉะนั้นเราต้องคำนึงถึงความสบายเท้าเป็นหลัก ทั้งความกว้าง ความยาว และวัสดุที่ใช้
  3. มั่นคง : กีฬายิงปืนไม่ใช้กีฬาวิ่ง เราไม่ต้องใช้ดรอปเยอะ ๆ เน้นมั่งคงและเคลื่อนที่ได้หลากหลายทิศทาง เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ดีกว่าที่จะเลือกรองเท้าที่ผลักไปข้างหน้าทิศทางเดียว

และสุดท้ายฝากไว้อีกนิดนึง เป็นของแถมจากพี่หมู "ดอกรองเท้าที่ลึก เวลาเจอสนามที่เปียก มันก็ตะกุยเอาดิน เราจะไม่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า เอาแค่กลางๆ ไม่ลึกจนเกินไป แต่ถ้าดอกไม่แข็งมาก มันจะย้วย ไม่มั่นคง" 

ขอบคุณ : พี่หมู (เจ้าของเพจ MuuMuubadass )

ขอบคุณ : Topo Athletic Thailand

 หรือแวะมาลองและพูดคุยได้ที่ Runnercart ร้านวิ่งสุขุมวิท 22

ทิ้งข้อความไว้