ความหมายของแสงสีต่างๆในไฟฉายคาดหัว

ความหมายของแสงสีต่างๆในไฟฉายคาดหัว

admin runnercart |

หลายคนคงจะสงสัยว่าเวลาใช้ไฟฉายคาดหัวแล้วจะมีไฟที่เป็นแสงสีขาวซึ่งเป็นไฟหลัก แล้วทำไมถึงมีแสงสีแดง , เขียว , ฟ้า และไฟแต่ละสีมันมีความหมายและวิธีการใช้งานต่างกันยังไง ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ดวงตาของเรานั้นมีความสามารถในการปรับโฟกัสและปรับความสว่าง ซึ่งจอประสาทตา (Retina) ของมนุษย์เรานั้นจะประกอบด้วยเซลล์รับแสง Rod Cells เป็นเซลล์รับแสงที่มีความไวต่อแสงอย่างมาก ทำหน้าที่ในการมองเห็นในสภาพแสงน้อย โดยปกติเวลาอยู่ในที่มืดเรามักจะใช้แสงสีขาวเป็นหลักซึ่งการใช้แสงสีขาวโดยปกติดวงตาของเราจะใชเวลาปรับแสงค่อนข้างนาน เลยได้มีการออกแบบไฟสีต่างๆเพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้งานตอนกลางคืนได้หลากหลายมากขึ้น
.

(cr. picture : google.com)
.
สีแดง ในทางยุทธวิธีทางทหารนั้นมักจะใช้แทนแสงสีขาวเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ศัตรูมองเห็น รวมไปถึงใช้ดูแผนที่หรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ ส่วนในทางกีฬาวิ่งเทรลมักจะใช้สำหรับหาของหรือเจอแมลงเยอะ เพราะแสงสีแดงแมลงมักจะเข้ามาเล่นไฟน้อยกว่าแสงสีขาว


  (cr. picture : google.com)
.
สีเขียว  ในทางยุทธวิธีทางทหารนั้นมักจะใช้สำหรับดูแผนที่หรือใช้สำหรับชี้เป้าหมายเพราะแสงสีเขียวจะไม่สามารถสะท้อนกลับได้เมื่อใช้แสงส่องผ่านพวกอุปกรณ์อิเล็คโทรนิค ส่วนในกีฬาเทรลมักจะใช้คล้ายๆกับแสงสีแดง แต่แสงสีเขียวจะให้ระยะในการส่องได้ไกลมากกว่า

 

 (cr. picture : google.com)
.
สีฟ้า ในทางยุทธวิธีทางทหารนั้นมักจะใช้สำหรับส่งสัญญาณบอกฝ่ายหรือส่องพวกคราบน้ำมันหรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ รวมไปถึงนังสามารถใช้ส่องคราบเลือดในกิจกรรมล่าสัตว์ได้อีกเช่นกัน ส่วนในทางกีฬาวิ่งเทรลนั้นสีนี้จะไม่ค่อยนิยมถูกใ้ช้งานเนื่องจากแสงสีฟ้าจะไม่ได้มีในทุกไฟฉาย

โดยปกติไฟฉายส่วนใหญ่จะมีแค่แสงสีขาวและสีแดงเป็นหลัก แสงสีเขียวและฟ้าจะมีเฉพาะในบางตัวเช่น ไฟฉายจากแบรนด์ Black Diammond Storm 450 Lumens , Black Diammond Storm R-500 Lumens  ซึ่งสองตัวนี้จะมีแสงครบทั้งสี่แสง ซึ่งถือว่าเป็นไฟฉายที่มีแสงค่อนข้างครบ แต่หากใครสนใจไฟฉายก็สามารถเข้ามาลองดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่หน้าร้าน Runnercart 

  • ซื้อออนไลน์กับเรา : Click
  • ซื้อที่หน้าร้าน Runnercart ที่สุขุมวิท 22 : 
  • ทิ้งข้อความไว้