รีวิว Topo MTN Racer 3 รองเท้าวิ่งเทรลตัวจบของค่าย

รีวิว Topo MTN Racer 3 รองเท้าวิ่งเทรลตัวจบของค่าย

Khwanchai Jaidee |

TOPO รองเท้าเทรลนอกกระแส ที่ไม่ค่อยมีนักวิ่งเทรลรู้จัก แต่ถ้าได้ลองใส่แล้วส่วนใหญ่จะชอบ ...​ ด้วยเหตุผลหลักคือเป็นรองเท้าวิ่งเทรลที่หน้าเท้ากว้าง ถูกกับรูปเท้าคนไทยส่วนใหญ่ และรุ่นนี้ก็ออกแบบการใข้งานส่วนอื่นที่ทำออกมาได้ถูกใจนักวิ่งเทรลอีก มีอะไรบ้าง เดี๋ยวจะค่อยๆ มาไล่ให้อ่านทีละจุด

 รีวิว topo mtn racer 3

 สเปคของ Topo MTN Racer 3 

  • Stack height : ส้นเท้า 33mm หน้าเท้า 28mm 
  • Drop : 5mm
  • น้ำหนัก : ชาย 9US 286กรัม / หญิง 7US 235กรัม

topo mtn racer 3 รีวิว

การออกแบบของรุ่นนี้ : เป็นรองเท้าเทรลสายซัพพอร์ตที่เร่งความเร็วได้ คือมีพื้นรองเท้าที่หนาเพื่อซัพพอร์ตและมีทรงของพื้นรองเท้าที่โค้งเพื่อความสมูทของการก้าวเท้า

สิ่งที่พัฒนาจากรุ่นก่อน MTN Racer 2 คือ พื้นรองเท้าหน้าขึ้น 3mm และทรงรองเท้าโค้งขึ้น ผลลัพท์ที่ได้คือรุ่น 3 นี้ซัพพอร์ตแรงกระแทกได้ดีขึ้น ยิ่งเจอหินลอยแหลม มันสบายฝ่าเท้าขึ่นจริง ... แล้วก็รู้สึกได้เลยว่ารุ่น 3 นี่ กลิ้งขึ้น! 

เรามาดูทีละจุด เริ่มจากบนลงล่างกันครับ

รีวิว topo mtn racer 3 upper

Upper :

วัสดุเป็น Engineered mesh ที่เป็นแบบตาข่าย ดูแข็งแรง เหนียวและระบายอากาศดีนะ ไม่อมน้ำ ส่วนโครงสร้างมีประคองเท้าช่วงกลางๆ และ Heel counter แข็งแรงประคองข้อเท้าดีและล็อคส้นเท้าได้ดี

topo mtn racer 3 mesh

Toebox :

กว้างสบาย ยิ่งคนที่หน้าเท้ากว้าง ผมว่าถูกใจเลย แต่สำหรับคนที่หน้าเท้าปกติ บางคนต้องลดไซส์ เพราะถ้าไม่ลดไซส์เท้าดิ้น เพราะหน้าเท้ารุ่นนี้กว้างจริงๆ

รีวิว topo mtn racer 3

Midsole :

เป็น Zipfoam แบบปรับสูตรใหม่ที่ให้ความนุ่ม แต่ไม่ยวบ คืนตัวได้ดีกว่ารุ่นก่อน ...และรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ด้วยความที่พื้นหนาขึ้นด้วย เวลาเจอหินลอยและต้องวิ่งนาน มันไม่สะท้านเท้าเท่าตัวเก่า การตอบสนองต่อจังหวะ Toeoff ก็ทำได้ดี ไม่ได้เด้งเท่ากับพวกโฟมของรองเท้าถนน หรือกลุ่มโฟม  PEBA แต่สำหรับ Topo ทำได้ดีเลย

รีวิว topo mtn racer 3 การยึดเกาะ

Outsole :

เป็น Vibram Megagrip ดอกลึก ประมาณ 4-5mm เลย เรียกว่าจิกดินได้ดีมาก และนี่ก็เป็นอีกจุดเด่นที่หลายคนลองแล้วชอบ ...​ดอกลึกขนาดนี้จะกระด้างไหม บอกเลยตอนวิ่งบนคอนกรีตยังไม่กระด้างเลย!

รีวิว topo mtn racer 3

สรุปสิ่งที่ชอบของรุ่นนี้

1. โฟมนุ่มแต่ไม่ยวบ บวกกับความโค้งของทรงรองเท้า : ทำให้รู้สึกว่ารุ่นนี้ วิ่งสบายและสนุกในคู่เดียว

2. การยึดเกาะพื้นเปียก : ผมเจอหินเปียก ทางปูนเปียกลาดชัน รู้สึกว่ามั่นใจกับการดาวน์ฮิลทุกก้าวมาก ด้วยความหนึบของพื้น Vibram นี่ละ

3. การจิกดิน : ดินร่วนที่เป็นทางชัน อัพฮิลคล่องเลยครับ ด้วยความที่ดอกยางลึกและคมเวลาวางเท้าแล้วลงน้ำหนัก ดอกยางจิกดินเข้าไปลึก เลยอัพฮิลได้คล่อง

.

สิ่งที่ยังคิดว่าต้องปรับปรุงสำหรับรุ่นถัดไป :

1. คราบฝังลึกของผ้า Upper รุ่นนี้มันติดง่าย พอใช้ได้แปปนึงมันจะดูเก่า เพราะทิ้งคราบไว้ครับ เอาไม่ออก

2. Toebox กว้างไปนิดนึง เพราะตอนแรกที่ใส่รู้สึกว่ามันโหวงๆไปหน่อย ต้องรัดชือกแน่นนิดนึงจึงรู้สึกมั่นใจในการวิ่งมากขี้น

3. วิ่งสนามที่หินลอยเยอะๆเป็นระยะทางไกลๆ ล้าฝ่าเท้า ... ถึงแม้โฟมจะหนาขึ้นแต่ถ้าหินลอยแหลมเวลาวิ่งก็รู้สึกถึงฝ่าเท้าอยู่เหมือนกัน ถ้ามี stone guard ด้วยผมว่าน่าจะวิ่งยาวสบายขึ้นเยอะเลย

วิดีโอไฮไลท์ Topo Shoes Try on ซึ่งตอนท้ายมีสัมภาษณ์ความรู้สึกของนักวิ่งที่ได้ลอง MTN Racer 3 

Topo MTN Race 3 รุ่นนี้เหมาะกับใคร 

1. นักวิ่งหน้าใหม่ใช้ไ้ด้เลย : เป็นรองเท้าเทรลที่วิ่งง่าย แทบไม่ต้องปรับตัวเลย คิดว่าด้วยฟิลลิ่งนุ่มแบบนี้ มันเป็นมิตรกับทุกคนจริงๆ

2. คนที่หน้าเท้ากว้าง : Toebox กว้างสบาย สำหรับคนที่ชอบมีปัญหา วิ่งเทรลนานๆนิ้วเท้าพอง ด้วยความกว้างหน้าเท้า นิ้วเท้าไม่เบียดแน่นอน

3. นักวิ่งที่ต้องการรองเท้าที่ยึดเกาะดี จิกดินดี ตอบโจทย์มาก

4. นักวิ่งที่ต้องการรองเท้าเทรลซัพพอร์ต เร่งสปีดได้ เพื่อความหลากหลายในการใช้ความเร็ว ให้มีความสนุก คู่นี้ใช่เลย ... แต่ถ้าต้องการโพเดียมกับคู่นี้ ยังไม่ตอบโจทย์ขนาดนั้น

สำหรับเพื่อนๆที่มีคำถาม หรืออยากทราบอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Topo MTN Racer 3 สามารถสอบถามมาในแชทได้เลย

.

Topo MTN Racer 3 สามารถสั่งซื้อได้กับ Runnercart : Click

ดูรองเท้าวิ่งเทรลทั้งหมด : Click

 

 

ทิ้งข้อความไว้