รีวิว Altra FWD Experience รองเท้าวิ่งซัพพอร์ตแบบไหลๆครั้งแรกของ Altra

รีวิว Altra FWD Experience รองเท้าวิ่งซัพพอร์ตแบบไหลๆครั้งแรกของ Altra

Khwanchai Jaidee |

Altra FWD Experience เป็นการขยับตัวครั้งที่สองของแบรนด์ Altra ... ครั้งแรกเมื่อเมษาปีที่แล้ว(2022) กับการเปิดตัวรองเท้ามีแผ่นคาร์บอนครั้งแรก Altra Vanish Carbon ... ครั้งนี้กับการเปิดตัวรองเท้ามีดรอปครั้งแรก Altra FWD Experience ที่ให้ดรอปมา 4mm ซึ่งทางแบรนด์มองว่าเป็นดรอปต่ำ ที่ยังทำให้เราวิ่งหรือลงเท้าได้อย่างเป็นธรรมชาติอยู่ ไม่ Overstride และสามารถลดภาระเอ็นร้อยหวายได้ ... ดังนั้นรีวิวนี้เราจะมาดูกันครับว่าวิ่งจริง ฟิลจะเป็นยังไง ฟิลแฟนไหม หรือฟิลเพื่อน หรือแค่คนรู้จัก 

กดสั่งจองสินค้าไว้ก่อน รับโบนัสเพิ่ม 100 RR Point : CLICK

รีวิว Altra FWD Experience

เรามาดูสเปคกันก่อน

น้ำหนัก : ชาย 9US 240g  /  หญิง 8US 201g

Stack Height: ชาย 32 mm heel / 28mm forefoot , หญิง 30mm heel / 26mm forefoot

Drop : 4mm

.

รีวิว Altra FWD Experience

ส่วนตัวผมเองค่อนข้างดีใจกับการกล้าขยับตัวของแบรนด์ เพราะผมก็อยู่กับแบรนด์ Altra มาตั้งแต่ก่อน Running Boom ช่วย Altra Boom เลยก็ว่าได้ และผ่านช่วยที่ค่ายรองเท้าต่างออก Super shoes มาจนกินส่วนแบ่งตลาดของ Altra แฟนบอย Altra หลายคนก็ย้ายค่ายไปเลยก็มี วันนี้ที่ Altra เริ่มขยับ ปรับปรุงรองเท้าวิ่งให้ทันกระแสมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าคาร์บอน รองเท้ามีดรอปและทรง Rocker shape คือหน้าเท้าเชิด ... เลยดีใจครับ ^^

 มาไล่เรียงกันทีละจุดจากบนลงล่างกันเลย

รีวิว Altra FWD Experience

Upper : Engineered mesh 

เป็นผ้าตาข่าย มีความหนานุ่มประมาณนึงเลย รูระบายอากาศมีแค่บางจุดเท่านั้น ที่เห็นเป็นเส้นๆ ส่วนที่เป็นขาวทึบๆเลยนั่นไม่มีช่องระบายอากาศ เลยเอะใจว่าถ้าช่วยหน้าร้อน หรือวันลองรันยาวๆเท้าจะอบไหม ...​แต่ที่มีโอกาสได้ลองเป็นแค่วิ่งระยะสั้นเท่านั้น เท้าไม่อบ ผ้าสบายเท้าเลยครับ 

หน้าเท้ากว้าง ไม่บีบ กลางเท้าเหมือนจะคับนิดหน่อยช่วงด้านข้างตอนที่สวมครั้งแรก แต่พอวิ่งสักห้าโลสิบโล ผ้าขยายตัว กลายเป็นกระชับพอดีเท้าเลย

รีวิว Altra FWD Experience

ส้นเท้าที่ heel counter แบบเป็นจะงอย ส่วนตัวไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะมันจะล็อตส้นเท้าตอนวิ่งไม่ดี ส้นเท้ามันจะขยับ รุ่นนี้ก็เป็น เลยต้องร้อยเชือกรูสุดท้ายครับ ช่วยให้ส้นเท้ากระชับมากขึ้น แต่ก็ยังมีนิดๆพอรับได้

 รีวิว Altra FWD Experience

Midsole : เป็น EVA foam ที่ปรับสูตรมาเฉพาะรุ่นนี้เลย

รีวิว Altra FWD Experience

Midsole ผมค่อนข้างชอบเลย มันมีความนุ่มแต่ไม่ยวบ อารมณ์นุ่ม+เฟิร์ม ทำให้วิ่งสบายและวิ่งสนุก สนุกที่มันตอบสนองกับการก้าว การยกเท้าได้ดี เวลาสปีดอัพ จะทำให้รุ้สึกว่ารองเท้าไม่ย้วย กดเพซความเร็วก็มา อารมณ์ประมาณนี้เลย

รีวิว altra fwd experience active stance rocker

ได้ความสนุกเพิ่มอีกอย่างที่ชอบที่สุด ยิ้มกับ Altra ได้มากที่สุด คือทรงรองเท้า Rocker shape คือหน้าเชิดนั่นแหละ ส่วนทาง Altra เค้าให้ชื่อว่า Active stance rocker .... เวลาที่ toe off มันสมูทมากกว่ารองเท้า Altra รุ่นก่อนๆจริง ความไหลที่ไม่เคยมีใน Altra มันมีแล้ว วิ่งกับ Altra แล้วน่องไม่ปวด วิ่งกับ Altra แล้วสนุก วิ่งง่าย ... Active stance rocker มันทำให้รองเท้า Altra หลุดออกจากกรอบเดิมได้เยอะมาก

รีวิว Altra FWD Experience

Outsole : ผมยังไม่ทราบว่าเป็นวัสดุอะไร

แต่คิดว่าน่าจะเป็นวัสดุที่ Altra ใช้ในรุ่นอื่นๆนั่นแหละ การวางยางจะวางเฉพาะส่วนที่เสียดสีกับถนนเยอะที่สุด และวางตามกระดูกเท้า เพื่อความยืดหยุ่นในการวางเท้าหากเจอผิวถนนที่ขรุขระ ส่วนความทนทานอันนี้ต้องให้ระยะทางเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

การยึดเกาะผิวถนน ถือว่าทำได้ดีเลย ผมวิ่งเจอทั้งวันที่ถนนเปียกฝน วันที่ถนนแห้ง จังหวะเลี้ยว จังหวะเตะเท้า ไม่ฝึ๊ดเลย วางเท้าได้ค่อนข้างมั่นใจ

รีวิว Altra FWD Experience

Stability : ความมั่นคงในการวางเท้า

เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญในการวิ่ง ฐานรองเท้ากว้าง ดรอปต่ำ เวลายืน เวลาลงเท้าตอนวิ่ง ค่อนข้างมั่นคงครับ ลงได้เต็มเท้าดี เลยทำให้ทุกก้าวยิ่งมั่นใจขึ้นไปอีก

.

สิ่งที่อยากให้ปรับปรุง : เอาจริงๆว่าเขียนมาถึงตรงนี้ ยังไม่มีสิ่งที่แว้บขึ้นมาทันทีว่าต้องปรับตรงไหน เพราะผมยังไม่เจอข้อเสียเลย อาจจะด้วยความที่ยังวิ่งกับคู่นี้น้อยด้วย ... แต่ถ้าต้องเขียนก็ตามนี้เลย

  • อยากให้ปรับให้ผ้า upper โปร่งกว่านี้อีก ผมว่าถ้าวิ่ง long run มีโอากาสที่เท้าจะร้อน
  • อยากได้ heel counter แบบเก่า ไม่เอาจะงอย ใส่ง่ายจริง แต่อยากให้ล็อคส้นเท้าดีๆไปเลย ตอนวิ่งสำคัญกว่าตอนใส่

รีวิว Altra FWD Experience

สรุป :

Altra FWD Experience เป็นรองเท้าวิ่งสายซัพพอร์ตที่ใส่วิ่งสบายและได้ความสนุกด้วย ไม่ได้เป็นรองเท้าที่จะกดเพซลงไปต่ำๆ แต่เป็นรองเท้าที่วิ่งประคองเพซเพื่อสุขภาพได้ดีมาก ใส่วิ่งคู่นี้แทบไม่ต้องเบรคอินเลย ผมวิ่งสามวัน ผมหยิบคู่นี้มาใส่ทั้งสามวันเลย ... Altra FWD Experience คู่นี้ "ฟิลแฟน" คุยกันรู้เรื่องตั้งแต่วันแรก คุยกันได้ทุกวัน

Altra FWD Experience สามารถสั่งซื้อได้ที่ Runnercart : เปิดตัว 8 ต.ค. 2566 

กดสั่งจองสินค้าไว้ก่อน รับโบนัสเพิ่ม 100 RR Point : CLICK

 

1 ความคิดเห็น

สวย
สุพจน์ แทน,

ทิ้งข้อความไว้