เปรียบเทียบ Altra Timp 5 กับ ltra Timp 4

เปรียบเทียบ Altra Timp 5 กับ ltra Timp 4

admin runnercart |

Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Altra Timp 5 กับ ltra Timp 4

Altra Timp

Altra Timp มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นใหม่ในทุกครั้งที่กลับมา จากตอนแรกที่ Timp เป็นรองเท้าสายไฮบริดถูกออกแบบมาให้วิ่งได้ทั้งถนนและแถวดอกยางน้อยๆ มีพอเป็นพิธี กับโฟมที่นุ่มซัพพอร์ตขั้นสุดแซงหน้ารุ่นพี่อย่าง Olympus ไปเลย พอขยับมาถึงรุ่นที่ 4 (ถ้าแอดจำไม่ผิด) ก็มีการปรับเปลี่ยนและแก้ไขคาแรคเตอร์รองเท้าใหม่จากตอนแรกที่เป็นไฮบริด พอมาถึงรุ่น 4 ประกาศกร้าวว่าฉันเป็นรองเท้าเทรลแบบ 100% แล้วนะ ส่วนตำแหน่งของไฮบริดก็ตกไปเป็นของตัว Outroad แทน (น้องใหม่ของค่าย Altra) และในปีนี้ 2024 Altra ก็ได้ปล่อย Timp 5 ออกมา ดูเทคโนโลยีก็ว่าคุ้นๆ คล้ายรุ่น 4 แต่ทว่า พอเลื่อนสายตามาถึงตรง Outsole ต้องบอกเลยครับว่า (คุณทำถูกต้องแล้ว) เพราะเค้าได้ตัดสินใจเอา Vibram มาใส่ในรุ่นนี้ซักที .... และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต Lonepeak เองก็จะได้มีโอกาสใช้ Vibram เช่นกัน
Altra Timp
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของ Altra Timp 5
- น้ำหนักที่เบาลง
- พื้น Outsole ตัวใหม่ (Vibram)
- รูร้อยเชือกใหม่
- รูระบายน้ำที่หายไป
.
ก่อนอื่นผมอยากชวนมาดูความรู้สึกครั้งแรกของการใส่เจ้า Altra Timp 5 ว่าผมจะรู้สึกอย่างไร
.
พอแหย่เท้าลงไป รู้สึกแวปแรกเลยคือกลางเท้ากระชับสุดๆ ดีสำหรับคนที่ต้องการการโอบรัด แต่สำหรับคนที่กลางเท้ากว้างอันนี้อาจจะอึดอัดได้ เชือกที่ให้มาถือว่ากำลังดี ไม่ยาวไม่สั้นจนเกินไป ดีกว่ารุ่นเดิมที่ยาวเกินเบอร์มาก ในส่วนของความกว้างเท้ายังคงกว้างเหมือนเดิม แต่ตัวผ้าของ Timp จะออกแนวหนาๆ กระด้างเล็กน้อยทำให้เวลาใส่อาจจะรู้สึกไม่สบายเหมือนเทียบกับ Lonepeak ในแง่ของโฟมก็ยังคงคาแรคเตอร์ของความนุ่มสบายได้ดี เป็นความนุ่มที่พร้อมจะรับทุกแรงกระแทก คิดว่าถ้าใครชอบนุ่มๆ น่าจะถูกใจ และที่สำคัญคือพื้น Vibram ลองคร่าวๆ ก็คิดว่าหนึบกว่ารุ่นที่ผ่านมาแน่นอน แต่อย่าคาดหวังไปเทียบกับการยึดเกาะของ Olympus หรือ Speedgoat นะครับ มันคนละเบอร์ 555 เพราะดอกเค้าให้มาไม่ลึกมาก แต่ก็คิดว่าเพียงพอ ถือว่ากลางๆ ครับ
Altra Timp
ภาพรวมผมว่าในแง่ของการใช้งาน น่าจะมั่นใจขึ้นมาก ไม่ต้องกลัวลื่นกลัวสไลด์เหมือนรุ่นที่ผ่านมา ใช้ Vibram ก็พอได้อุ่นใจขึ้นมาบ้าง 555 เอ้อ เกือบลืมอีกเรื่องคือน้ำหนักถึงแม้จะลดลงไปไม่เยอะมาก แต่ถ้าเทียบว่า Timp เป็นสายซัพ แต่ได้น้ำหนัก ไม่ถึงสามร้อยก็ถือว่า เบาเอาเรื่องนะครับ (จากที่ได้ลองก็รู้สึกว่าไม่เป็นภาระเท้าเลย ยกง่าย ยกคล่อง)
.
และก็มาถึงช่วง Shoes Hunt ตามล่าหาความต่างระหว่าง Altra Timp 5 และ Altra Timp 4
.
หมายเหตุ : คู่สีเขียวมะนาวคือ Altra Timp 5 / คู่น้ำตาลคือ Altra Timp 4
(ในภาพผมหยิบของผู้หญิงมาถ่ายเทียบให้เพราะมีครบทั้งสองรุ่นครับ)
Altra Timp
1.หนาขึ้น โอบแน่นดีจริงๆ : ช่วงบริเวณข้อเท้า ลิ้นรองเท้า บุหนาขึ้นกว่าเดิมมากๆ ถ้าสัมผัสเทียบกันจะรู้สึกได้ชัดเจนเลย ยิ่งถ้าสวมเท้าเข้าไปจะรู้สึกเลยว่ามันกระชับเท้ามาก โอบรัดได้แน่น ซึ่งการทำแบบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย จุดนี้ก็แล้วแต่คนชอบเลยครับ
Altra Timp
2.รูร้อยเชือกที่เปลี่ยนไป : มีการเพิ่มห่วงเชือกเข้ามาช่วงตรงกลาง จากที่ลองดึงๆ ดู รู้สึกว่าจะช่วยทำให้ตัวรองเท้ากระชับเข้ากับเท้าได้ง่ายขึ้นกว่ารุ่นเดิม คิดว่ารุ่นนี้สงสัยเค้าอยากให้รองเท้ากระชับเท้าแบบสุดๆ 555 เพิ่มมาทั้งความหนาในข้อ 1 และห่วงเชือกแบบใหม่
Altra Timp
3.กลับสู่จุดเริ่มต้น : ห่วงเชือกด้านหลังที่เอาไว้ดึงเวลาสวมรองเท้า ถูกปรับไปใช้แบบยุคแรกๆ แต่ส่วนตัวผมก็ว่าน่าจะโอเคกว่าที่ทำในรุ่น 4 ที่หนาและแหย่นิ้วได้ยาก มาในรุ่น 5 กลับไปใช้แบบเดิมๆ รู้สึกว่าสวมใส่ง่ายกว่าและประหยัดน้ำหนักลงไปได้อีกนิดนึง
Altra Timp
4.ของดีที่หายไป : แอบเสียดายที่เอารูระบายน้ำออก เพราะนี่คือจุดเด่นที่อยู่ในรุ่น 4 เลยก็ว่าได้ ยิ่งถ้าวิ่งในป่าฝนแบบบ้านเรา รูระบายน้ำนี่มีประโยชน์เอามากๆ Timp 5 ไม่น่าเอาออกเลย เสียใจ
Altra Timp
5.ของใหม่ที่ร้องว้าว : พื้น Vibram ที่ถูกใจผู้ใช้ เพราะเพียงแค่เห็นโลโก้ก็มั่นใจได้เลยว่าเอาอยู่แน่นอน เหมือนกับการห้อยพระชื่อดังและต้องไปล่าท่าผี ความมั่นใจเต็มเปี่ยม เป็นจุดที่โดดเด่นมากที่สุดของ Altra Timp 5 เลยก็ว่าได้

และสุดท้ายอะไรบ้างที่ผมยังมองว่าเหมือนเดิม
- โฟมที่เป็น EGO MAX ยังคงใช้เป็นตัวเดิม ความนุ่มและความรู้สึกยังคล้ายเดิม คือนุ่มพร้อมรับเราทุกย่างก้าว จะลงส้น ลงตรงไหนก็ยังนุ่มรับได้ดี
- ผ้าอัปเปอร์ที่ใช้ Quick-Dry Air Mesh เหมือนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้ความรู้สึกทนทาน แข็งแรงเช่นเคย
.
หมายเหตุ : น้ำหนัก(ชั่งจริง) 8 US 259 กรัม

Altra Timp

บทสรุป
Altra Timp 5 เป็นรองเท้าวิ่งเทรลหน้าเท้ากว้างอีกตัวที่น่าสนใจเอามากๆ ด้วยพลังการยึดเกาะจาก Vibram และความนุ่มสบายจาก Ego Max รวมไปถึงน้ำหนักที่เบากว่า Olympus และการล็อคข้อเท้าที่ดีกว่า Montblanc ผมบอกได้เลยครับว่า Timp 5 มารอบนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ (เปลีย่นไม่เยอะ แต่อิมแพคมาก)
.
ผมคิดว่าถ้าใครเป็นสายซัพพอร์ตแล้วหน้าเท้ากว้างด้วย อยากให้ลอง Altra Timp 5 ดูครับ คิดว่าเป็นอีกตัวที่น่าจะโดนใจสายนุ่มสบายแน่นอน
.
รีวิว : แอดมินชิน

  • ดูรองเท้าแบรนด์ Altra เพิ่มเติม : Click
  • ซื้อที่หน้าร้าน Runnercart ที่สุขุมวิท 22 : 
  • 1 ความคิดเห็น

    My expectations were very high, but Timp 5 appeared not to live up to them. The shoe is noticeably less comfy than Timp 4, especially in the toebox, which is less roomy and the bumper is thicker and flexes in a different (bad) way, which removes another bit of comfort. I’ve bought another pair of Timp 4s and the 5s will do shorter runs only (up to a HM).

    weu,

    ทิ้งข้อความไว้