รีวิว HOKA ONE ONE ARAHI 3 รองเท้า STABILITY เพื่อคนเท้าแบนที่น้ำหนักเบามาก

รีวิว HOKA ONE ONE ARAHI 3 รองเท้า STABILITY เพื่อคนเท้าแบนที่น้ำหนักเบามาก

admin runnercart |

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3 รองเท้า Stability หรือรองเท้าสายซับพอต รุ่นแรกของ HOKA ที่ออกแบบมาสำหรับคนเท้าแบนหรือคนที่ลงเท้าแบบ Overpronation และแน่นอนว่าแอดมินอุ๋ยไม่พลาดที่จะหยิบออกมารีวิวให้เพื่อนๆได้อ่านกัน แต่ขอบอกกันเลยตรงนี้ว่าเป็นรองเท้าที่ต้องปรับตัวกันพอสมควร เพราะไม่เคยใช้และไม่คุ้นชินกับ Drop สูงๆแบบนี้มาก่อน และเป็นรองเท้าที่เกือบจะถอดใจไม่ใช้ต่อ อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างเลยจ้า

Hoka One One Arahi 3 First Impressions

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

หลังจากได้เห็นโฉมหน้าของ HOKA ONE ONE ARAHI 3 แล้วบอกได้เลยว่า Midsole หนามาก แต่เห็นพื้นหนาๆแบบนี้น้ำหนักตัวเบาขัดกับหน้าตามากเลย เห็นแล้วต้องลองสวมใส่ดูสักหน่อย เอิ่มมมมม มันก็สูงดีเนาะ แอดรู้สึกไม่ค่อยชิน

มาดู Spec กันก่อน 

  • Weight: 9.5 oz / 269 กรัม  (size 9US)
  • Stack Height:  32 mm (Heel), 27 mm (Forefoot) : offset = 5mm
  • Available Widths: 2E=Wide

--

ซื้อรองเท้ากับ Runnercart เปลี่ยนไซส์ฟรีจนกว่าจะใส่ได้พอดี 
หรือหากไม่ถูกใจคืนเงินเต็มจำนวน ... สั่งซื้อ Hoka one one arahi 3 click
--

Construction

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

Upper: Engineered Mesh

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

ด้านบนเป็นผ้า Mesh 2 ชั้น มีความยืดหยุ่นทุกทิศทางดี รู้สึกกระชับเท้ากำลังดีไม่บีบแน่นจนเกินไป ช่วงบริเวณกลางเท้าไปจนถึงส้นเท้ามี 3D Puff Print Frame ทำให้รู้สึกกระชับมากขึ้นและลอคเท้าได้ดีขึ้น และ Toebox โปร่งระบายอากาศดีไม่ทำให้เท้าร้อน

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

เชือกรองเท้ามีลักษณะแบน และมีความยืดหยุ่นดี เหนียวหนึบผูกแล้วไม่ต้องกังวลเลยว่าจะหลุดระหว่างทาง 

Heel Cup:

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

บาง ไม่หนา และแข็ง ตัว 3D Puff Print Frame ทำให้รู้สึกล็อคและพยุงข้อเท้าได้มั่นคงขึ้น อันนี้เป็นข้อดี แต่ข้อเสียคือมันกัด!

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

มุมด้านหลังจะเห็นว่า 3D Puff Print Frame มีรอบบริเวณส้นเท้ากันเลยค่ะ ล็อคมั่นคงอยู่หมัด

Midsole: Early Stage Meta-Rocker Geometry

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

midsole ได้รับการออกแบบให้หัวรองเท้ากับท้ายรองเท้าโค้งขึ้นมาลักษณะคล้ายๆเก้าอี้โยก เพื่อกระตุ้นให้เท้าเคลื่อนไหวได้อย่างเป็นธรรมชาติและทำให้รอบขาดีขึ้น

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

ด้านข้างจะเห็นชัดเจนว่าหัวรองเท้ากับท้ายรองเท้าโค้งขึ้น ทำให้ช่วงแรกๆรู้สึกเหมือนจะทิ่มไปข้างหน้าตลอดเวลา รู้สึกโคลงๆเวลายืน แต่พอปรับตัวคุ้นชินแล้วจะรู้สึกว่าส่วนนี้ช่วยส่งให้รอบขาดีขึ้น วิ่งสมูทขึ้น และรองรับแรงกระแทกสูงสุด แต่ยังคงมีน้ำหนักเบา ยังคงมีความนุ่มแต่ไม่ยวบ ส่งแรงกลับได้ดี 

Midsole: EVA J-Frame

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

มาถึงจุดที่เด่นที่สุดของคู่นี้แล้วค่ะ เทคโนโลยีพื้น EVA J-Frame โฟมที่แน่นบริเวณฝ่าเท้าด้านในยาวไปจนถึงส้นเท้า มีหน้าที่กันเท้าล้มบิดเข้าด้านใน ซึ่งต่างจากยี่ห้ออื่นตรงที่ใช้โฟมที่มีลักษณะแข็งวางในบริเวณที่เท้าบิดล้มแทนการดันบริเวณอุ้งเท้าขึ้นมา วิ่งแรกๆไม่ชินจะรู้สึกเจ็บเพราะรู้สึกถึงความแข็งของบริเวณ EVA J-Frame แต่พอชินแล้ววิ่งสบายค่ะ ซับพอตบริเวณอุ้งเท้าและบริเวณที่เท้าบิดล้มเข้าด้านในได้ดี 

Outsole: Hi-Abrasion Lightweight Rubber

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

มีบริเวณด้านหน้าและบริเวณส้นของรองเท้า บริเวณที่เป็นสีดำนั่นเอง ซึ่งเป็นจุดที่ลงเท้าสัมผัสพื้น ช่วยทำให้พื้นคงทนมากขึ้น ยึดเกาะดีไม่ลื่น และน้ำหนักเบาค่ะ

Insole: 

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

สังเกตุได้ว่าบริเวณตรงอุ้งเท้าบน Insole จะโค้งสูงกว่ารุ่นที่เป็นรองเท้ารุ่นที่ลงเท้าแบบ natural ส่วนที่โค้งตามรูปเท้าและช่วยซับพอตแรงกระแทกและทำให้ลงน้ำหนักในจุดที่เหมาะสมมากขึ้นด้วย

..

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

สรุปจากการใช้งาน

ต้องบอกเลยว่ารองเท้าคู่นี้เป็นคู่ที่ Drop สูงที่สุดที่เคยใช้มา ความรู้สึกแรกที่ได้ลองใส่คือเหมือนอยู่บนรองเท้าส้นสูงเลย ซึ่งก็สูงจริงๆ แรกๆที่วิ่งจะรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเพราะรองเท้าสูง แต่พอคุ้นชินแล้ว HOKA ONE ONE ARAHI 3 วิ่งง่าย Meta-Rocker ช่วยทำให้การวางเท้าสมูทขึ้นรอบขาดีขึ้น มีแรงดีดส่งแต่ไม่แรงมาก พื้นหนามีความนุ่มแต่ไม่ยวบ แถมน้ำหนักเบา บริเวณ J-Frame จะรู้สึกแข็งกว่าบริเวณอื่นๆเพราะเป็นจุดที่ซับพอตเท้าบิดล้มเข้าด้านใน ช่วยทำให้การลงน้ำหนักไปในจุดที่เหมาะสมมากขึ้น เริ่มวิ่งจะรู้สึกเจ็บช่วงแรกบริเวณกระดูกข้อเท้านิดๆ เพราะมีแรงกระแทกกับบริเวณ J-Frame แต่วิ่งไปสักพักความเจ็บก็หายไป ในวันที่อยากวิ่งช้าก็สามารถหยิบคู่นี้ไปได้ หรือถ้าอยากวิ่งเร็วขึ้นคู่นี้ก็ทำได้ไม่เลว อาจจะไม่ได้ดีดเด้งตอบโจทย์สำหรับขาแรงมาก แต่ก็ถือว่า HOKA ONE ONE ARAHI 3 เป็นรองเท้าที่ไม่เปลืองแรงเลยล่ะค่ะ  คนที่กำลังมองหารองเท้าซ้อมหรือจะนำไปแข่งจะระยะใกล้หรือไกลคู่นี้ก็สามารถพาไปได้สุดการวิ่งแน่นอน แต่สิ่งที่ทำให้เกือบถอดใจในการใช้เจ้าคู่นี้คือ มันกัด! ดุกว่าหมาก็รองเท้าคู่นี้ล่ะค่ะ กัดทุกครั้งที่ใส่ จับทุบสักทีจะหายไหม เริ่มไม่ปลื้ม แต่...ก็ยังใช้อยู่ดีเพราะยังมั่นใจว่าของมันต้องมีดี ไม่งั้นคงมาไม่ถึงรุ่นที่ 3 หรอก กัดกันซะให้พอเจ็บบ่อยๆค่อยๆชิน เมื่อเราได้สะสมความด้านพอแล้ว HOKA ONE ONE ARAHI 3 ก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้อีกต่อไป โฮ๊ะๆ จากรองเท้าคู่ที่เกือบจะเลิกใช้ กลับกลายเป็นรองเท้าคู่ที่หยิบไปวิ่งในวันที่อยากวิ่งเพชสบายๆทุกครั้ง เปิดใจให้กับร้องเท้าคู่นี้แล้วคุณจะรู้ว่า HOKA ONE ONE ARAHI 3 พาเราไปได้ไกลแค่ไหน

สิ่งที่ชอบ

  • หน้าเท้ากว้างขนาด 2E ทำให้รู้สึกสบายหน้าเท้า ชอบมากเพราะแอดหน้าเท้ากว้าง
  • Upper ระบายอากาศได้ดี ไม่อับไม่ร้อน
  • Outsole นุ่มเด้งไม่ยวบ แถมมีแรงดีดส่งด้วย
  • บริเวณ J-Frame ให้ความมั่นคงในการลงเท้าระหว่างวิ่งดี ช่วงแรกๆเจ็บแต่พอชินแล้วก็สบายดี ไม่เจ็บ
  • เป็นรองเท้าที่รองรับแรงกระแทกสูงสุดและนำหนักเบา ซึ่งขัดกับรูปร่างที่พื้นหนามากๆ
  • Early Stage Meta-Rocker Geometry เป็นการออกแบบให้ Midsole โค้งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ได้สมูทขึ้น 
  • เชือกเหนียวไม่หลุดระหว่างทาง

สิ่งที่ไม่ชอบ

  • ส้นรองเท้าบางและแข็ง ใส่ทีไรโดนกัดทุกที ไม่รู้ว่านักวิ่งท่านอื่นเป็นไหมแต่แอดเป็นค่ะ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะด้านมากขึ้นแต่ก็ยังต้านทานไม่ไหว ใส่วิ่งยาวๆไม่ได้ยังคงกัดกันสม่ำเสมอ
  • บริเวณโฟมในส่วนที่ไม่มียางสึกง่ายแต่บริเวณที่มียางคงทนดี

เหมาะกับใคร

HOKA ONE ONE ARAHI 3 เหมาะสำหรับคนเท้าแบน หรือหรือคนที่ลงเท้าแบบ Overpronation ที่กำลังมองหารองเท้าที่ซับพอตในการวิ่ง รวมถึงคนที่ต้องการรองเท้าสำหรับซ้อมระยะสั้นหรือวิ่งระยะยาวๆ ที่น้ำหนักเบามาก หรือรองเท้าสำหรับแข่ง

การเลือกไซส์

ตรงไซส์ค่ะ หรือถ้าลองแล้วรู้สึกอึดอัดมากก็สามารถเพิ่มไซส์ได้ไม่เป็นปัญหาค่ะ

--

ซื้อรองเท้ากับ Runnercart เปลี่ยนไซส์ฟรีจนกว่าจะใส่ได้พอดี 
หรือหากไม่ถูกใจคืนเงินเต็มจำนวน ...
สั่งซื้อ Hoka one one arahi 3 click
--

มาดูสีของ Hoka One One Arahi 3 Wide กันบ้าง

.

HOKA ONE ONE ARAHI 3

.

หรือ ดูรองเท้าวิ่ง HOKA ทั้งหมดคลิ๊ก

ทิ้งข้อความไว้