รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X รองเท้าวิ่งอะไร ไหลได้ขนาดนี้

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

admin runnercart |

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.ทาง Hoka เค้าใช้เวลาเป็นปีๆในการคิดค้น วิจัย พัฒนารองเท้าวิ่งที่สามารถวิ่งไกลระยะอัลตร้าและทำความเร็วได้ จนสุดท้ายก็มาได้เทคโนโลยีแผ่นคาร์บอนนี่ละครับ แต่จะเปิดตัวแบบธรรมดามันก็ดูไม่ตื่นเต้นและไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจนเท่าไหร่ เค้าเลยตั้ง Project Carbon X ขึ้นมาเพื่อให้นักกีฬา Hoka ทุกคนเข้ามาแข่งขันเพื่อทำลายสถิติโลกระยะ 50 mile หรือประมาณ 80km โดยทุกคนสวม Carbon X คู่นี้ ซึ่งสถิติโลกก็คือ 4:50:51 ถูกบันทึกไว้เมื่อ 37 ปีก่อน ผมยังไม่เกิดเลยฮะ ถ้าเกิดทำลายสถิติโลกได้ มันจะเป็นการบอกกับนักวิ่งทั้งโลกให้รู้ว่ารองเท้าคู่นี้เนี่ยมันเจ๋งยังไง และผลที่ได้ก็คือ Jim Walsmley สามารถบันทึกสถิติโลกได้ที่ 4:50:07 เร็วกว่าสถิติเก่า 44 วินาที โดยใช้ Carbon X รุ่นนี้ครับ

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

และแน่นอนครับพอตอนเปิดตัวที่ไทย กระแสตอบรับดีมาก แต่สินค้ากลับเข้ามาน้อยมาก แต่หลังจากนี้ก็หวังว่าจะหาซื้อกันง่ายขึ้นนะครับ เอาละครับ เรามาเข้าเรื่องรีวิวหลังใช้งานกันดีกว่าครับ ว่าเป็นอย่างไรก็บ้าง

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

Spec 

ความสูงของส้นเท้า 35mm หน้าเท้า 30mm drop 5mm

น้ำหนักชาย 9us 250กรัม

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

ผ้า Upper เป็นผ้า Engineered mesh แบบชั้นเดียว ซึ่งสัมผัสผมรู้สึกถึงความบางแต่เหนียวและแข็งแรงต่างจาก Mesh ของรองเท้ารุ่นอื่น การระบายอากาศก็ทำได้ค่อนข้างดี เนื่องจากมีรูระบายอากาศทั่วทั้งเท้าและเป็นผ้าชั้นเดียวครับ  และเชือกรองเท้าแบบแบน ดูธรรมดาแต่เหนียวครับ

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

Heel Cup หน้าตาดูบ้านๆแต่ล็อคส้นเท้าได้ค่อนข้างดีเนื่องจากไม่ได้บุผ้าหนามาก 

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

Midsole เทคโนโลยี Profly X ซึ่งเป็นโฟมส่วนผสมพิเศษเฉพาะรุ่น Carbon X ให้ความรู้สึกนุ่มที่ส้นเท้าเพื่อการลงเท้าที่สบายและเด้งส่งที่ปลายเท้าในจังหวะยกเท้า บวกกับเอกลักษณ์ในการยกปลายเท้าให้เชิดขึ้นมากกว่ารุ่นอื่นๆ นี่คือเทคโนโลยี Profly X 

.

ถัดลงมาคือแผ่น Carbon ที่วางยาวตั้งแต่ส้นเท้ายาวไปที่ปลายเท้า เพื่อรักษาความ curve ของรองเท้าเอาไว้ทำให้จังหวะควงเท้ามันทำได้สมูธมากกว่ารุ่นอื่นๆและไม่ทำให้สูญเสียแรงไประหว่างการลงเท้าและยกเท้า ใส่แรงไปเท่าไหร่กลับมาเท่านั้น ตอนวิ่งจึงเกิดภาวะที่เรียกว่าการไหล มันไหลไปได้เรื่อยๆเลย

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

ตอนที่ผมลองสวมครั้งแรก ค่อนข้างตื่นเต้นนะครับเพราะมันเหมือนเรายืนอยู่บนเก้าอี้โยกเลย ความ curve กับ แผ่นคาร์บอนมันทำให้ผมรู้สึกว่ารองเท้ามันจะทำให้เราพุ่งอยู่ตลอดเวลาแม้กระทั่งตอนยื่นเฉยๆ … คำถามต่อมา แล้วถ้าเราเอาไปวิ่งมันจะไม่เหนื่อยหรอ ไม่ๆครับ เพราะพอเราเริ่มชิน มันอยู่ในระดับที่เราสามารถควบคุมได้ครับ วิ่งช้าก็สบายเท้า วิ่งเร็วก็ตอบโจทย์ได้ดี

.

รีวิว HOKA ONE ONE CARBON X

.

Outsole เป็น Rubberrized foam หรือโฟมยางทั้งแผ่น น้ำหนักเบาและยึดเกาะดี เข้ามาดูใกล้ๆครับ จะเห็นว่ามันมีปุ่มฟเหมือนดอกยางปุ่มเล็กๆทั่วเลย ดูแล้วมันเหมือนจะเกาะถนนไม่ดี แต่ผมบอกเลยว่าเกาะดีมากไม่ว่าจะเป็นถนนแห้งหรือเปียก ถึงแม้ว่าดอกมันจะหายไปบ้างแต่การยึดเกาะของโพมยางกับพื้นมันค่อนข้างหนึบอยู่ครับ … คู่นี้วิ่งไปน่าจะเกือบ 200 โลแล้วครับ

.

เหมาะกับใคร 

ผมว่าทาง Hoka เค้าตีโจทย์แตกนะครับสำหรับรองเท้าที่ใส่ทำความเร็วสำหรับการเอาไปวิ่งระยะไกล คือพื้นแน่นแต่ซัพพอร์ตแรงกระแทกได้ดี ไม่นุ่มเกินไปจนยวบ ไม่ทำให้เสียแรง กัแผ่นคาร์บอนที่ช่วยทำให้จังหวะการยกเท้าตอบสนองได้ค่อนข้างดีมาก แต่ใครที่วิ่งช้า Carbon X ก็ทำได้ดีสบายเท้า ถึงแม้ว่าไม่สบายเท่า Clifton 6 ก็ตาม … แต่หากใครที่ต้องการทำความเร็วระยะสั้น Rincon ตอบโจทย์มากกวาเพราะน้ำหนักเบากวาเยอะ 

--

 

ซื้อรองเท้ากับ Runnercart เปลี่ยนไซส์ฟรีจนกว่าจะใส่ได้พอดี 
หรือหากไม่ถูกใจคืนเงินเต็มจำนวน ...
สั่งซื้อ Hoka One One CarbonX คลิ๊ก

--

การเลือกไซส์ 

วัดความยาวเท้าโดยการเอาเท้าวางบนกระดาษวาดแล้ววัดได้เท่าไหร่บวกไป 1.5cm นั่นคือไซส์ที่เหมาะครับ สำหรับใครที่หน้าเท้ากว้างให้บวก 2cm ได้ครับเพราะรุ่นนี้ไม่ได้ทำรุ่นหน้าเท้ากว้างมาครับ

รีวิว Hoka One One CarbonX โดยแอดมินชัย
ทีมนักวิ่งประจำเว็บไซต์ Runnercart
5 ธ.ค. 2562

-------------------
แอดไลน์ไว้เพื่อติดตามทุกบทความดีๆ คลิ๊ก add line 
 หรือแอดไลน์ไอดี: @runnercart (มี @ ด้วยนะ)

ทิ้งข้อความไว้